call Hotline : 0944.226.114

FRP là gì? Vật liệu composite FRP có ưu điểm nhược

Vật liệu composite hiện nay được ứng dụng rất nhiều vào trong cuộc sống của chúng ta, chắc chắn trong nhà bạn cũng đang sở hữu ít nhất cũng từ một đến 2 sản phẩm được làm bằng loại vật liệu composite này. Trong mọi lĩnh vực từ công nghiệp sản xuất chế tạo cho đến công nghiệp sản xuất đồ dân dụng như vậy thì vật liệu composite là gì? Vật liệu này có những đặc điểm nào? Và được ứng dụng như thế nào vào trong cuộc sống? thì bài viết này sẽ phần nào giải đáp các thắc mắc của bạn.

Vật liệu composite FRP là gì?

Vật liệu composite có tên tiếng anh là Fibeglass Reinfored Plastic được viết tắt là FRP, người ta thường gọi vật liệu composite với cái tên là nhựa composite. Bản chất là một loại nhựa nhân tạo được tạo ra trên cơ sở liên kết giữa hai pha khác nhau là pha liên tục ( nhựa nhiệt rắn ) và pha phân tán ( cốt sợi thủy tinh ) hay có thể gọi là sự liên kết giữa chất gia cường ( pha phân tán ) và chất kết dính ( pha liên tục ).

 

FRP là gì? Tại sao vật liệu Composite FRP ngày càng phổ biến

  • Nhựa nhiệt rắn hay pha liên tục sẽ đóng vai trò là chất làm tăng tính gia cường cho sản phẩm tạo ra tính siêu cứng và có khả năng chịu được các tác nhân vật lý ( lực ). Và chắc chắn tuy là nhựa nhưng vật liệu composite sẽ có độ bền cao hơn hẳn các loại nhựa khác như PVC, PP, ABS, ….
  • Cốt sợi thủy tinh hay pha phân tán đóng vai trò là chất liên kết tạo co vật liệu composite có liên kết bền vững và tạo ra khả năng chống lại sự oxy hóa cũng như là sự ăn mòn của axit.

Đặc điểm của FRP là gì?

Dựa trên cách phân loại của vật liệu composite mà chúng ta có thể nhận thấy loại vật liệu này mang những đặc điểm rất đặc biệt mà không phải loại vật liệu nào cũng hội tụ đủ các đặc điểm đó cả.

  • Loại bọc nhựa cốt sợi thủy tinh Fibeglass Reinfored Plastic Lining được dùng để tạo ra các sản phẩm có bề mặt lớn đựng những hóa chất ở  trong các nhà máy hóa chất, bể lọc cặn, bể chứa nước thải, sàn nhà máy, … bởi những đặc điểm như bề mặt trơn bóng, khả năng chống lại sự ăn mòn của hóa chất, không bị oxy hóa, chịu được áp suất lớn và nhiệt độ cao.
  • Loại bồn nhựa có cốt sợi thủy tinh Fibeglass Reinfored Plastic Tank được sử dụng để chuyên đựng các hóa chất rất mạnh giống như là axit, bazo có tính ăn mòn cao với đặc điểm của mó là có thể chống được quá trình oxy hóa và khả năng chống ăn mòn rất cao vì vậy mà người ta sử dụng nó thay chi các loại vật liệu thông thường khác như sắt, inox, thép, …

Bên cạnh các đặc điểm dựa trên cách phân loại thì vật liệu composite còn mang một số đặc điểm nhu sau:

  • Chịu được sự uốn dẻo rất cao, siêu cứng, liên kết siêu bền chống lại được sự oxy hóa cũng như là sự ăn mòn của các chất hóa học vì vậy mà vật liệu composite rất bền, tuổi thọ của sản phẩm làm từ vật liệu composite cũng rất cao.
  • Vì có thành phần từ nhựa nên vật liệu composite rất nhẹ và vô cùng thích hợp cho việc vận chuyển cũng như là thi công lắp đặt các sản phẩm làm từ loại vật liệu này.
  • Bản chất được tạo ra từ các liên kết nhựa với sợi thủy tinh nên khi ở một mức nhiệt độ cao nhất định nó có thể dễ dàng tạo ra những hình dạng theo khuôn mẫu theo ý mốn tạo hình của người muốn tạo hình nó vì vậy mà người ta thường sử dụng vật liệu này để làm đồ trang trí.
  • Màu sắc ít bị phai màu, có thể pha bất cứ màu nào vì thế mà nó được sử dụng để làm giả một vật liệu nào đó bất kỳ kể cả là đồ cổ.
  • Có khả năng cách điện cách nhiệt rất cao vì vậy mà người ta gọi nó là chất bán dẫn.
  • Người ta dễ dàng bảo trì, sửa chữa sản phẩm làm từ vật liệu composite kể cả là ở những vị trí phức tạp.

Ứng dụng của vật liệu composite FRP vào trong cuộc sống

Với những tính năng ưu việt cũng nhưng các đặc điểm nổi trội mà vật liệu composite được sử dụng hầu hết trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, ví dụ như:

  • Sử dụng vật liệu composite để tạo ra các sản phẩm như thùng rác công cộng, bể xử lý rác thải ở công ty xử lý rác thải hay là các công ty sản xuất.
  • Sử dụng làm bồn chứa các loại hóa chất, chất lỏng, làm bồn tắm, phủ bọc bể bơi,…
  • Sử dụng làm đường ống dẫn chất thải, dẫn nước sạch, ống xả, khung xe, …
  • Sử dụng làm lốp các loại xe
  • Sử dụng để làm các hệ thống như là ống thông gió của nhà máy để hút độc tố cùng với các loại khí ăn mòn ( hóa chất dạng khí ).
  • Sử dụng để làm khung máy móc trong các nhà máy sản xuất.
  • Sử dụng để làm bàn ghế, các nội thất giả gỗ như là nền gỗ, ghế gỗ, … thậm chí là giả được các loại vật liệu làm từ đồng, bạc, vàng và cả đồ cổ. Nói chung là sử dụng làm vật trang trí.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về loại vật liệu này và rút ra cho mình thêm được nhiều kinh nghiệm.

 




0      0      0      0      0      0